Cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ BODY SLIM PREMIUM (SẢN PHẨM QUẢNG CÁO HỖ TRỢ GIẢM CÂN) có chứa chất cấm SIBUTRAMIN VÀ PHENOLPHTALEIN

          Thông báo Tạm dừng lưu thông hàng hóa

          Ngày 15/12/2023, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam có thông báo số 498/TB-ATTP về việc Tạm dừng lưu thông hàng hóa đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Body Slim Premium do có chứa 02 chất cấm Sibutramin và Phenolphtalein; (Số lô SX: 01.2020, NSX: 17/12/2020, HSD: 16/12/2023); Quy cách: Hộp 15 viên. Do CÔNG TY CP TM NATULIFE VIỆT NAM. Địa chỉ: Lô 23-c1, KDC Hòa Minh 5, Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng chịu trách nhiệm chất lượng và phân phối. Sản phẩm được sản xuất tại: CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – DƯỢC PHẨM VĨNH ĐIỂN. Địa chỉ: Điểm công nghiệp Đan Phượng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Body Slim Premium

          Chất Sibutramine và Phenolphthalein là 2 thành phần được phát hiện trong rất nhiều loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giảm cân. Sibutramine và Phenolphthalein là 2 chất mặc dù có cơ chế hoạt động khác nhau, tuy nhiên chúng đều có chung 1 tác dụng đó chính là giúp giảm cân cấp tốc chỉ sau 1 thời gian ngắn. Mặc dù có tác dụng điều trị béo phì và giảm cân cấp tốc tuy nhiên cả Sibutramine và Phenolphthalein đều là 2 loại thuốc được liệt kê vào danh sách cấm lưu hành của FDA – Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ.

          Tai Việt Nam từ năm 2011 thì những dược chất Sibutramine và Phenolphthalein đã chính thức được Cục quản lý Dược, Bộ Y tế cấm lưu hành vì gây nguy hại cho sức khỏe tim mạch, gan, thận cũng như hệ tiêu hóa cho người sử dụng.

          Tuy nhiên Phenolphthalein và Sibutramine vẫn xuất hiện trong nhiều loại thuốc giảm cân, thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giảm cân. Thậm chí còn được thần thánh như 1 “thần dược” giảm cân là vì đây là những thành phần có những tác dụng giảm cân nhanh cấp tốc nên nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe dù biết là chất cấm nhưng vẫn cố tình đưa vào để sản xuất các loại thực phẩm nêu trên.

      Khi sử dụng các loại trà giảm cân và thực phẩm chức năng giảm cân có chứa Sibutramine hoặc Phenolphthalein, người dùng sẽ có những biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tim đập nhanh, toàn thân mệt mỏi và có cảm giác như rụng rời và không muốn làm gì cả. Hơn nữa khi dùng các sản phẩm có chứa Phenolphthalein người sử dụng còn có các biểu hiện như đi ngoài liên tục, khiến cơ thể mất nước và sức khỏe bị suy kiệt.

          Với những biểu hiện sau khi sử dụng các sản phẩm thực phẩm giảm cân như ở trên thì thấy đây là những chất cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe và tính mạng người dùng. Bộ Y tế cấm lưu hành 02 dược chất này vì có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe tim mạch, gan, thận và nếu dùng lâu dài sẽ nguy hiểm đến tính mạng

          Trung tâm Y tế huyện Núi Thành khuyến cáo người tiêu dùng thực phẩm không sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe Body Slim Premium với Số lô SX: 01.2020, NSX: 17/12/2020, HSD: 16/12/2023 như đã thông báo. Người tiêu dùng nếu phát hiện sản phẩm thực phẩm nêu trên, kịp thời thông báo cho cơ quan Y tế gần nhất để triển khai các biện pháp thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn theo quy định.

          KS Lê Văn Trọng: Khoa KSBT&HIV/AIDS-YTCC-ATVSTP.

Lượt xem: 213

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *